WRITTEN BY

LEM

Marketing Executive

Lem Nguyen

SHARE THIS ARTICLE

10 minutes

January 29, 2024

Bật mí những xu hướng tuyển dụng "hot" trong năm 2024

Trong khi năm 2023 bắt đầu với tình trạng sa thải hàng loạt để cắt giảm chi phí thì trong năm 2024 chi phí doanh nghiệp được tối ưu hoá hơn, từ đó sẽ chuyển hướng sang nhiều xu hướng tuyển dụng mới “hot", cùng Talemy tìm hiểu nhé.

xu-huong-tuyen-dung-hot-2024
xu-huong-tuyen-dung-hot-2024

Trong năm 2023, người lao động Việt Nam chứng kiến nhiều biến động xảy ra với thị trường việc làm. Một số ngành nghề dần bị số hóa, kinh tế khó khăn cũng khiến nhiều doanh nghiệp thực hiện layoff trên diện rộng. Đón chào năm 2024, thị trường lao động Việt Nam có tiềm năng tìm ra đòn bẩy mới để trở nên sôi nổi và năng động hơn bao giờ hết. Với những tiềm năng đó, thị trường tuyển dụng sẽ làm quen với các xu hướng mới. 



“Săn lùng" tài năng trẻ từ rất sớm


Một số công việc chuyên môn vẫn sẽ tiếp tục yêu cầu hoàn thành chương trình đại học. Nhưng trong 2024, các nhà tuyển dụng sẽ mở rộng thu hút ứng viên vẫn đang là sinh viên năm nhất, năm hai. Một lý do cho xu hướng này là do những người mới vào nghề thường có mức lương thấp hơn. Trong bối cảnh các công ty cần thắt chặt ngân sách để vượt qua suy thoái thì đây là một lựa chọn lý tưởng. 


Thêm nữa, các nhà tuyển dụng hiện nay ưu tiên khả năng thích ứng, khả năng học hỏi nhanh chóng, kỹ năng chuyển tiếp, tính tò mò, sự thấu cảm và trí tuệ cảm xúc cao (EQ). Do đó các nhà tuyển dụng đang đầu tư nhiều hơn vào việc tuyển dụng nhân sự sớm như một cách để đa dạng nguồn nhân lực hơn.



Nhiều công ty đang chuyển dần từ việc tuyển dụng độc quyền từ các trường đại học hàng đầu sang mở rộng vào các trường cao đẳng, trường dạy nghề và các tổ chức tương tự để thu hút các ứng viên từ sớm với nhiều nền tảng và kinh nghiệm khác nhau. Họ cũng cung cấp các chương trình đào tạo phù hợp để các sinh viên có thể làm quen với môi trường làm việc chuyên nghiệp ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường.


Tuy nhiên các ứng viên trẻ không chỉ tìm kiếm việc làm; họ đang tìm kiếm những công ty coi trọng phúc lợi tổng thể và sự phát triển cá nhân của họ. Theo Korn Ferry, 76% nhân viên Gen Z coi việc học tập và phát triển là động lực chính thúc đẩy sự gắn kết trong công việc. Và họ cũng có nhiều mong đợi từ những người quản lý như là thấu hiểu và hòa nhập với nhân viên hơn. Đây cũng là một điều mà các nhà tuyển dụng cần lưu ý để tạo ra trải nghiệm phù hợp với lực lượng lao động mới. 

Sự thấu cảm trong doanh nghiệp được đặt lên hàng đầu


Trong một cuộc khảo sát với 3.000 chuyên gia nhân sự vào đầu năm 2023, một phần ba cho biết ở cấp cao nhất đang thiếu sự đồng cảm và thấu hiểu nhân viên. Đây là một vấn đề lớn đối với bất kỳ doanh nghiệp nào muốn tìm kiếm và giữ chân những nhân tài có năng suất làm việc cao.

Tầm quan trọng của sự thấu cảm ở nơi làm việc đang nổi lên như một xu hướng quan trọng trong việc thu hút và giữ chân nhân tài. Sự thấu cảm, được định nghĩa là khả năng thấu hiểu và chia sẻ cảm xúc của người khác, ngày càng được công nhận là một phẩm chất lãnh đạo quan trọng. Ví dụ, một thành viên trong nhóm không thể đáp ứng thời hạn của dự án do khủng hoảng cá nhân. Một người quản lý tốt sẽ thấu hiểu và đồng cảm với hoàn cảnh của họ và đưa ra lời đề nghị gia hạn hoặc hỗ trợ, từ đó kết nối với đội nhóm của họ ở mức độ sâu sắc hơn, thúc đẩy một môi trường hòa nhập hơn và hiểu rõ hơn về nhu cầu cũng như thách thức của nhân viên.




Việc thiếu sự thấu cảm có thể ảnh hưởng xấu đến nhân viên, dẫn đến tinh thần giảm sút, năng suất thấp hơn và tỷ lệ thôi việc cao hơn. Nhân viên nhiều khả năng sẽ lựa chọn ở lại với nhà tuyển dụng có sự thấu cảm cao và ngược lại, việc thiếu sự đồng cảm có thể dẫn đến sự thờ ơ và không hài lòng, từ đó có thể ảnh hưởng đáng kể đến hình ảnh và lợi nhuận của công ty.


Trong bối cảnh tuyển dụng năm 2024, sự thấu cảm đóng một vai trò quan trọng trong việc hiểu nhu cầu và kỳ vọng của ứng viên, tạo ra trải nghiệm tích cực cho ứng viên và cuối cùng là thu hút và giữ chân những nhân tài hàng đầu. Những nhà tuyển dụng thể hiện sự thấu cảm sâu sắc với nhân viên của mình có thể xây dựng mối quan hệ bền chặt hơn với ứng viên, dẫn đến tăng cường sự tin tưởng và gắn kết. Như vậy, việc tích hợp sự thấu cảm vào các chiến lược thu hút nhân tài không chỉ mang lại lợi ích cho nhân viên mà cn góp phần xây dựng văn hóa nơi làm việc lành mạnh và hiệu quả hơn.



Chiến lược phát triển Thương hiệu nhà tuyển dụng 


Quảng bá Thương hiệu nhà tuyển dụng (Employer branding) ngày càng trở nên quan trọng đối với các công ty trong công cuộc tìm kiếm nhân tài, đặc biệt là trong bối cảnh chính sách làm việc từ xa lên ngôi vào năm ngoái. Trong năm 2024, lĩnh vực xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng và sự gắn kết của nhân viên đang trải qua một quá trình phát triển đáng kể. Thống kê từ SeenitGlassdoor nhấn mạnh tầm quan trọng của sự thay đổi này: 69% ứng viên có nhiều khả năng nộp đơn vào một công ty có thương hiệu nhà tuyển dụng tốt và 86% nghiên cứu, đánh giá và xếp hạng các thương hiệu nhà tuyển dụng trước khi nộp đơn. Những số liệu này nêu bật tầm ảnh hưởng ngày càng tăng của thương hiệu nhà tuyển dụng đối với việc thu hút và giữ chân nhân tài.


Điều đó đồng nghĩa với việc Thương hiệu nhà tuyển dụng của doanh nghiệp càng mạnh mẽ, việc thu hút đáp ứng chất lượng cao cho các danh sách việc làm của bạn sẽ dễ dàng hơn. Quảng bá thương hiệu nhà tuyển dụng giúp doanh nghiệp thu hút nhân viên mới và giữ chân các nhân viên cũ, trở nên nổi bật so với đối thủ cạnh tranh và tăng cường nhận thức về thương hiệu của doanh nghiệp. 


Và dưới đây là những cách để xây dựng một chiến lược nhà tuyển dụng là:

  • Đánh giá lại cảm nhận về công ty và thương hiệu. Điều này có thể được thực hiện thông qua việc lắng nghe mạng xã hội và các cuộc thảo luận, thăm dò từ nhân viên và ứng viên của mình. Càng có nhiều dữ liệu thì doanh nghiệp càng đánh giá được chính xác cảm nhận của ứng viên về thương hiệu của mình.

  • Xây dựng hình ảnh thương hiệu nhà tuyển dụng lý tưởng. Biết chính xác thương hiệu nhà tuyển dụng cần xây dựng hình ảnh như thế nào, từ đó tìm ra cách thức giúp tăng tốc quá trình tuyển dụng nhân tài.

  • Đặt giá trị thương hiệu lên hàng đầu. Những điều mà thương hiệu của bạn đại diện cần được thể hiện rõ ràng trên trang web và mạng xã hội của bạn.

  • Cuối cùng, con người nên là trọng tâm của tất cả các chiến lược quảng bá thương hiệu nhà tuyển dụng. Ví dụ, bạn có thể cho thấy nhân viên của bạn đã phát triển ra sao với công ty và cách công ty của bạn đã hỗ trợ họ.

Thương hiệu tuyển dụng gắn liền với EVP (Employee Value Proposition – Giá trị hấp dẫn người lao động) và được chia thành 5 nhóm yếu tố bao gồm:

  • Lợi tức: lương, thưởng, cơ chế tăng lương, thời gian làm việc,…

  • Các phúc lợi khác: thời gian nghỉ, du lịch, bảo hiểm, gym, chế độ khám sức khỏe, chương trình chăm sóc gia đình, phúc lợi về hưu,…

  • Sự nghiệp: Lộ trình đào tạo, lộ trình thăng tiến, mức độ ổn định của công việc, quy trình góp ý đánh giá,..

  • Môi trường làm việc: Mức độ thử thách, cơ chế ghi nhận, khả năng cân bằng giữa công việc và cuộc sống,…

  • Văn hóa: Sứ mệnh, tầm nhìn, giá trị cốt lõi, đồng nghiệp, cấp trên, cách tổ chức nhân sự, các hoạt động xã hội,…


Dựa trên 5 nhóm yếu tố này, mỗi doanh nghiệp chọn ra những điểm nổi bật của doanh nghiệp mình, tạo thành một thông điệp xuyên suốt để quảng bá cho thương hiệu tuyển dụng.


Trong năm 2024 tới đây, bối cảnh xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng và sự gắn kết đích thực được đặc trưng bởi sự thay đổi chiến lược theo hướng xác thực, kể chuyện dựa trên dữ liệu, vận động nhân viên và hiểu biết sâu sắc về sự khác biệt giữa các thế hệ. Các công ty đang ngày càng tập trung vào việc tạo ra những kết nối thực sự, tận dụng nhân viên như những người đại diện chính trong quá trình tuyển dụng, tham gia vào các chiến dịch xây dựng thương hiệu để thu hút và giữ chân người tài.



Chủ động tương tác với nhân viên cũ


Như đã nhận định ở trên, sự phát triển của truyền thông và văn hóa đánh giá hiện nay đã khiến việc quản lý thương hiệu nhà tuyển dụng (employer branding) trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Các ứng viên và nhân viên không hài lòng có thể lên mạng xã hội để chia sẻ những trải nghiệm tiêu cực, điều này có thể ảnh hưởng đến hình ảnh và danh tiếng của công ty. Theo Glassdoor, 84% người tìm việc nhận thấy xếp hạng và đánh giá rất quan trọng trong việc quyết định nơi nộp CV, nêu bật tác động lớn của những feedback tệ đối với việc thu hút nhân tài.

Giải quyết các phản hồi tiêu cực và ưu tiên trải nghiệm của ứng viên và nhân viên là điều rất quan trọng để tuyển dụng hiệu quả hơn. Tuy nhiên, theo Nhóm Phát triển Nhân tài của Cpl cho thấy việc này vẫn chưa đủ để hiểu và khắc phục những lý do khiến nhân viên cũ rời vị trí của họ. 



Hơn nữa, trong bối cảnh suy thoái kinh tế và khó tuyển dụng nhân tài như hiện nay, việc chủ động tương tác với những nhân viên nghỉ việc để hiểu rõ những điểm bất đồng trước đó sẽ mang lại những thông tin có giá trị giúp cải thiện khả năng giữ chân nhân viên và tăng sự hài lòng của nhân viên hiện tại, đồng thời giảm thiểu những phản hồi tiêu cực do nhân viên rời đi. Và có thể, ở một trường hợp tốt đẹp nào đó, các nhân viên cũ sẽ quay trở lại tiếp tục cống hiến cho doanh nghiệp. 


Những lý do nhân viên nghỉ việc được đưa ra

  • Quản lý trực tiếp không hiệu quả hoặc tiêu cực: 34,5%

  • Thiếu sự công nhận: 32,25%

  • Văn hóa công ty không phù hợp: 28,2%

  • Môi trường làm việc tiêu cực: 27,7%

Tập trung liên tục vào phát triển sự nghiệp của nhân viên


Công nghệ và thị trường luôn thay đổi nhanh chóng đồng nghĩa với việc học hỏi thường xuyên và liên tục là điều cần thiết. Với kinh nghiệm tuyển dụng nhiều năm của Talemy, các ứng viên hiện nay luôn nhấn mạnh rằng họ sẵn sàng học hỏi và thích ứng với các kỹ năng, công nghệ mới, đồng thời họ cũng thường xuyên tìm kiếm những chương trình đào tạo hoặc chứng chỉ để nâng cao năng lực trong lĩnh vực của mình. Các nhà tuyển dụng cũng thể hiện sự hứng thú lớn đối với những ứng viên có khả năng tự học tốt, cam kết nâng cao kỹ năng và phát triển chuyên môn. 



Theo những khảo sát về kỳ vọng của người lao động về môi trường làm việc, hơn 50% phản hồi họ mong muốn có một chương trình đào tạo và phát triển (training and development) rõ ràng từ doanh nghiệp. Do vậy, việc có một kế hoạch đào tạo bài bản phù hợp với từng đối tượng nhân viên cũng như lộ trình thăng tiến lâu dài sẽ tạo ra ấn tượng tốt để thu hút ứng viên ngay từ những vòng tuyển chọn đầu tiên. Đây cũng là yếu tố quan trọng để một ứng viên cân nhắc nhận việc hoặc ở lại lâu dài với doanh nghiệp trong năm 2024. 



Tăng cường sử dụng các Headhunt Agency

Trong nghiên cứu thị trường gần đây, chúng tôi đã phân tích rằng 72% doanh nghiệp hàng đầu đã sử dụng dịch vụ của headhunt agency để đảm bảo họ tuyển dụng được những nhân sự xuất sắc nhất. Các con số này không chỉ là một xu hướng tăng trưởng rõ rệt so với năm trước đó, mà còn là một minh chứng cho hiệu quả mà headhunt agency mang lại.


Đặc biệt, doanh nghiệp sử dụng agency tuyển dụng không chỉ giảm đáng kể thời gian tuyển dụng mà còn tiết kiệm chi phí, với mức giảm lên đến 30% so với việc tuyển dụng nội bộ. Sự hiệu quả này không chỉ đến từ khả năng tìm kiếm ứng viên nhanh chóng, mà còn là kết quả của việc tối ưu hóa quy trình tuyển dụng và cung cấp giải pháp toàn diện cho doanh nghiệp.



Chính vì vậy, trong năm 2024 tới đây, xu hướng tuyển dụng sử dụng các agency tuyển dụng sẽ trở thành xu hướng phổ biến của các doanh nghiệp, tổ chức. Với sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt trong việc tuyển dụng những ứng viên phù hợp nhất, các doanh nghiệp đang tìm đến các headhunt agency để tìm kiếm và thu hút những tài năng nổi bật và phù hợp từ các công ty cạnh tranh.

Tổng kết 

Lĩnh vực nhân sự luôn không ngừng phát triển và đổi mới. Sự thay đổi này là không thể tránh khỏi vì lực lượng lao động hiện nay trẻ hơn và hội nhập toàn cầu hơn bao giờ hết. Đó là lý do tại sao điều quan trọng là phải theo dõi các xu hướng mới nhất sẽ ảnh hưởng đến ngành tuyển dụng trong năm 2024 tới này. 


Nếu bạn muốn luôn đi đầu trong các xu hướng tuyển dụng mới và có một chiến lược tuyển dụng đúng đắn nhất, đừng ngần ngại sử dụng tuyển dụng của Talemy. Bằng sự dày dặn kinh nghiệm trong lĩnh vực tuyển dụng, Talemy luôn nỗ lực hỗ trợ các doanh nghiệp cập nhật và bắt kịp các xu hướng quản trị nguồn nhân lực mới một cách liên tục, giúp doanh nghiệp thích ứng với những thách thức về tuyển dụng để hoàn thành các mục tiêu kinh doanh của mình.


Khám phá dịch vụ tuyển dụng của Talemy TẠI ĐÂY. 

Talemy

In search of a way to provide everyone the best place to shine.

Ho Chi Minh, Vietnam

Tran Thi Vung

Linh Tay, Thu Duc

Partner with us

Talemy

In search of a way to provide everyone the best place to shine.

Ho Chi Minh, Vietnam

Tran Thi Vung

Linh Tay, Thu Duc

Partner with us

Talemy

In search of a way to provide everyone the best place to shine.

Ho Chi Minh, Vietnam

Tran Thi Vung

Linh Tay, Thu Duc

Partner with us