10 minutes

February 26, 2024

Làm việc "lười biếng" - xu hướng làm việc mới của giới trẻ

Trong thế giới lao động hiện đại, đặc biệt là giữa cộng đồng Gen Z, một xu hướng làm việc mới đã dần lên ngôi và được nhắc đến với cái tên khá thú vị: "Làm việc lười biếng". Nghe có vẻ nghịch lý, nhưng thực chất, đây là một phương pháp làm việc thông minh, nơi sự cân bằng và hiệu quả được đặt lên hàng đầu. Hãy cùng khám phá xem, tại sao lại có sự xuất hiện của xu hướng này và nó mang lại lợi ích gì cho người trẻ trong bối cảnh làm việc hiện nay.

lam-viec-luoi-bieng
lam-viec-luoi-bieng

Theo một khảo sát mới nhất của Deloitte kết nối với gần 24,000 Gen Z và Millennials trên 44 quốc gia, khoảng một nửa trong số đó (52% Gen Z và 49% Millennials) trả lời rằng họ cảm thấy kiệt sức trong công việc. Con số tăng lên 5% so với cùng kỳ năm 2022. Họ có xu hướng quan tâm đến sức khỏe tinh thần và yêu cầu khối lượng công việc thích hợp hơn. Chính vì vậy, khái niệm "làm việc lười biếng" hay “lazy-girl jobs" đã ra đời. Trào lưu này không khuyến khích việc lãng phí thời gian hay trốn tránh trách nhiệm, mà thay vào đó, đề cao việc tối ưu hóa công việc để đạt được mục tiêu một cách thông minh và ít tốn kém năng lượng nhất.



Lazy-girl jobs (làm việc lười biếng) nghĩa là gì?


"Làm việc lười biếng" hoặc "Lazy-girl jobs" là một xu hướng trên mạng xã hội của giới trẻ trong thời gian gần đây nhằm giảm áp lực công việc và tạo ra một môi trường làm việc tích cực hơn. Tuy nhiên, tên gọi "lazy" hay "lười biếng" thường khiến người ta hiểu lầm rằng xu hướng này khuyến khích sự lười biếng. Thực tế không phải như vậy, những người thuộc nhóm này không hề lười biếng, tránh né công việc, thay vào đó, họ tạo động lực cho một việc giảm bớt suy nghĩ không cần thiết và đặt ra giới hạn quá mức cho bản thân trong công việc. 


Lý do chủ yếu là họ cảm thấy công việc của mình không mang lại giá trị đáng kể hoặc yêu cầu quá nhiều so với những gì họ nhận được, thay vào đó họ đơn giản chỉ lựa chọn các công việc mang lại thu nhập đủ để sống, linh hoạt và cho phép họ có nhiều thời gian tự do hơn để tận hưởng cuộc sống thay vì dành quá nhiều thời gian cho công việc.



Theo Harper's Bazaar, “lazy girl jobs” hay “làm việc lười biếng" là một tuyên bố của người trẻ, khi họ nhận ra rằng hiện nay, việc cống hiến hết mình không nhất thiết mang lại sự thành công như trước đây. Còn theo một nghiên cứu của Google vào năm 2023, có 5 trên 10 người lao động trẻ ở Việt Nam cho biết họ đang làm việc ít hơn mức tối đa. Thế hệ Gen Z có xu hướng tìm kiếm công việc ít căng thẳng nhưng vẫn có mức lương hợp lý, vì họ đặt sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống lên hàng đầu. Hiện nay, nhiều doanh nghiệp cũng sẽ dựa trên xu hướng này để có những thay đổi phù hợp trong công việc để thu hút nhân tài trong thế hệ GenZ. 



Lợi ích của việc “làm việc lười biếng"


Hướng đến văn hoá “work-life-balance”

Người ta nhận ra rằng cuộc sống không chỉ là công việc mà còn có nhiều khía cạnh khác như gia đình, sức khỏe, và sự phát triển cá nhân. Bằng cách giảm bớt thời gian làm việc, người ta có cơ hội tận hưởng cuộc sống, phát triển sở thích và đam mê cá nhân, và tìm kiếm sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống.


Tuy nhiên, "làm việc lười biếng" không có nghĩa là người ta trở nên không động lực hay không chăm chỉ. Thay vào đó, người ta hướng đến việc làm việc thông minh hơn, tập trung vào những công việc quan trọng và có ý nghĩa, thay vì làm việc vô ích và mất thời gian. Người ta lựa chọn công việc có thể để đáp ứng nhu cầu cơ bản và tạo điều kiện cho sự tự do và sáng tạo.


Vậy nên, đôi khi, "lười biếng" cũng là cách để làm việc hiệu quả và năng suất hơn!

Thích ứng với nền kinh tế bất ổn

Phong trào "làm việc lười biếng" phần nào phản ánh sự thích ứng của người trẻ với nền kinh tế bất ổn và biến đổi. Trong một thị trường lao động không ổn định, người trẻ thường tìm cách tạo ra nhiều nguồn thu nhập khác nhau để đảm bảo tài chính cá nhân và giảm thiểu rủi ro. Họ có thể sử dụng các phương thức như làm việc tự do, kinh doanh nhỏ, hoặc tham gia các dự án và công việc tạm thời để tăng thêm nguồn thu.


Tuy nhiên, đồng thời, người trẻ cũng đấu tranh để bảo vệ công việc và những lợi ích mà nó mang lại. Họ có thể tìm kiếm các công việc có tính ổn định, có khả năng phát triển và cung cấp các phúc lợi như bảo hiểm y tế, lương hưu, và các chế độ nghỉ phép. Điều này giúp họ đảm bảo sự ổn định tài chính và an ninh công việc trong một môi trường kinh tế không chắc chắn.


Phong trào "làm việc lười biếng" cho phép người trẻ tự chủ và linh hoạt trong việc tạo nguồn thu nhập và quản lý tài chính cá nhân trong thời kỳ bất ổn. Tuy nhiên, nó không đồng nghĩa với việc từ bỏ công việc và phúc lợi, mà là một cách để thích nghi và tìm kiếm sự cân bằng giữa sự tự do và an ninh trong môi trường kinh tế đang thay đổi. Từ những thông tin và dữ liệu tuyển dụng này, các doanh nghiệp sẽ có những điều chỉnh phù hợp trong chế độ, quyền lợi để thu hút nhân tài. 

Lựa chọn một công việc ý nghĩa 

Mỗi người sẽ có cho mình định nghĩa riêng về một công việc có ý nghĩa. Đó có thể là một công việc thoả mãn nhu cầu về thành tựu, giúp mình khẳng định bản thân hay đơn giản chỉ là bảo đảm tài chính của ta trong một khoảng thời gian nhất định. Theo Gallup, những người tìm kiếm từ khoá “lazy girl” hay “làm việc lười biếng" đa phần chia sẻ rằng được làm những việc họ giỏi nhất sẽ là yếu tố quan trọng trong lần tìm việc tiếp theo. Nói cách khác, họ không tìm kiếm những công việc nhẹ lương cao mà ngược lại, những công việc có độ thử thách vừa phải kích thích họ làm việc năng suất hơn.


Nghiên cứu này cũng cho thấy rằng khi bạn làm công việc bạn giỏi sẽ giúp bản thân giảm bớt áp lực và kiệt sức trong công việc. Bạn sẽ trở nên năng suất, có động lực làm việc đồng thời gia tăng sự hài lòng với công việc mình làm.


Kết luận

Xu hướng "Làm việc lười biếng" không chỉ là một cách làm việc; nó còn là một lối sống, một triết lý hướng tới việc tối đa hóa sự hiệu quả và hạnh phúc trong công việc và cuộc sống. Đối với thế hệ trẻ, đặc biệt là Gen Z, đây không chỉ là một xu hướng làm việc mà còn là một thông điệp mạnh mẽ về việc tái định nghĩa thành công và hạnh phúc trong thế kỷ 21.

Talemy

In search of a way to provide everyone the best place to shine.

Ho Chi Minh, Vietnam

Tran Thi Vung

Linh Tay, Thu Duc

Partner with us

Talemy

In search of a way to provide everyone the best place to shine.

Ho Chi Minh, Vietnam

Tran Thi Vung

Linh Tay, Thu Duc

Partner with us

Talemy

In search of a way to provide everyone the best place to shine.

Ho Chi Minh, Vietnam

Tran Thi Vung

Linh Tay, Thu Duc

Partner with us