WRITTEN BY

LEM

Marketing Executive

Lem Nguyen

SHARE THIS ARTICLE

10 minutes

November 30, 2023

Liệu Headhunter chỉ đơn giản là “thợ săn tiền thưởng” hay còn nhiều hơn thế?

Trong thế giới hiện đại, ai cũng nhận mình là “headhunter" nhưng bạn có biết sự thật là “quá bán" trong số đó đang “biến” mình thành “bounty hunter" mà không hay biết. Vậy bạn có biết 2 khái niệm này có gì giống và khác nhau không? Hãy để Talemy “mách” bạn.

headhunter
headhunter

Bounty Hunter là gì?

Bounty Hunter (hay còn gọi là thợ săn tiền thưởng) cũng xuất hiện trong nhiều trò chơi, phim, và văn hóa đại chúng với hình ảnh của những người săn đuổi tội phạm hoặc quái vật để nhận thưởng, và chỉ để nhận tiền thưởng thôi.


Headhunter là gì?

Headhunter, hay còn được gọi là chuyên gia “săn đầu người” trong lĩnh vực tuyển dụng nhân sự. Những chuyên gia này thường được thuê bởi các công ty hoặc tổ chức để tìm kiếm và lựa chọn những ứng viên có kỹ năng và kinh nghiệm phù hợp cho các vị trí cụ thể. Một trong những đặc điểm quan trọng của headhunter là khả năng xây dựng và duy trì mạng lưới rộng rãi trong ngành, cũng như hiểu biết sâu sắc về thị trường lao động. Điều này cho phép họ tiếp cận và tìm kiếm những ứng viên tiềm năng mà không phải công ty hoặc tổ chức tự mình tìm hiểu. 




Nhưng headhunter không chỉ dừng lại ở việc tìm kiếm ứng viên, họ còn có khả năng tư vấn và hỗ trợ cả nhà tuyển dụng và ứng viên. Họ giúp bạn hiểu rõ nhu cầu công việc và tư vấn về các tiêu chí tuyển dụng, đồng thời cũng gợi ý cho ứng viên về cơ hội nghề nghiệp và các yếu tố quan trọng để phát triển sự nghiệp. Với sự tư vấn thông minh và sự kết nối mạnh mẽ, headhunter tạo ra sự phù hợp và hài lòng giữa hai bên, xây dựng môi trường làm việc thành công và bền vững.


Headhunter có phải là phiên bản cao cấp hơn của Bounty Hunter?



Cùng mục tiêu đều là “săn đầu người"

Bounty Hunter (thợ săn tiền thưởng)Headhunter (thợ săn đầu người) có mục tiêu chung là "săn đầu người". Tuy nhiên, bounty Hunter tập trung vào việc săn lùng người và thu tiền thưởng, và chỉ đơn giản là nhận tiền thưởng. Đó là cách họ kiếm sống và thăng tiến trong sự nghiệp. Họ giống như những người bán hàng trực tiếp, chỉ quan tâm đến việc "bán" người và "thu" tiền thưởng, không hơn không kém. Trong khi đó, Headhunter là những chuyên gia tuyển dụng chuyên nghiệp. Họ là những người chuyên “săn lùng” nhân tài, nhưng không phải chỉ để “rinh" tiền thưởng, mà còn chú trọng vào việc đúng người - đúng vị trí - đúng thời điểm. Họ là những người biết cách tìm kiếm và thu thập thông tin về những ứng viên tiềm năng, những người có kỹ năng và kinh nghiệm phù hợp với yêu cầu công việc. 


Nếu headhunter chỉ quan tâm đến tiền thưởng thì chẳng khác gì một bounty hunter thời hiện đại. Một headhunter thực thụ ngoài việc tìm người, nhận tiền thưởng thì sẽ là người quan tâm đến việc tìm hiểu nhu cầu tuyển dụng, chuẩn mực công việc và yêu cầu của doanh nghiệp, sau đó sử dụng mạng lưới và kiến thức sâu về thị trường lao động để tìm kiếm, đánh giá và tiếp cận những ứng viên phù hợp nhất.


Với mục tiêu "săn đầu người", tại Talemy, các Headhunter thực hiện nhiệm vụ tuyển dụng dựa trên sự uy tín và tin tưởng tuyệt đối. Sau khi nhận nhiệm vụ từ khách hàng, doanh nghiệp, các Headhunter tại Talemy nỗ lực tìm kiếm nhân tài phù hợp và đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp. Với chúng tôi, khách hàng không chỉ nhận được những ứng viên xuất sắc, mà còn được trải nghiệm một cách tuyển dụng đầy thú vị và "ngọt ngào". Bởi vậy, không có lựa chọn nào tốt hơn Talemy - nơi "đúng người - đúng thời điểm" không chỉ là khẩu hiệu, mà là một trải nghiệm tuyệt vời. Bởi vậy mới có chữ  “reliable" luôn thường trực với Talemy.


Thu thập và tìm kiếm thông tin

Cả headhunter và bounty hunter đều phải thu thập thông tin để xác định mục tiêu của mình. Họ là những "siêu thám tử" tìm kiếm người, đào sâu vào các nền tảng, mối quan hệ để khám phá về quá trình, quy trình và lịch sử của mục tiêu để có thể tìm ra cách tiếp cận hiệu quả. Cả headhunter và bounty hunter đều có rất nhiều cách thức để có thể thu thập và tìm kiếm thông tin, có thể là từ các kênh trực tiếp, từ những mối quan hệ, mạng lưới xung quanh hoặc có thể thu thập trên các kênh social media (facebook, linkedin,...) dành cho headhunter. 


Dù là headhunter hay bounty hunter thì đều cần sự sáng tạo (innovative), bước ra khỏi vùng an toàn của mình, tiếp cận, khám phá các nền tảng mới, kênh tuyển dụng mới. Ví dụ như trước kia, các bạn headhunter chỉ tìm kiếm qua các kênh facebook, linkedin, tuy nhiên, có thể mở rộng qua referal từ các ứng viên cũ, tìm kiếm trên tiktok, instagram,... Mỗi headhunter tại Talemy đều được training, đào tạo vô cùng kỹ lưỡng về kỹ năng tuyển dụng, từ việc tập trung rèn luyện mindset tuyển dụng, việc đọc hiểu JD, vẽ Candidate Persona, hiểu ngành, hiểu thị trường,... Để có thể hiểu rõ hơn về kỹ năng tuyển dụng của một headhunter tại Talemy, hãy tìm hiểu TẠI ĐÂY.


Quy trình làm tuyển dụng của headhunter



Với headhunt của mình, quy trình làm tuyển dụng được đặc biệt chăm sóc ứng viên. Headhunter sẽ tiếp cận và tìm hiểu kỹ về ứng viên, từ kinh nghiệm làm việc đến mục tiêu nghề nghiệp và điểm mạnh của họ. Sau đó, headhunter sẽ tiếp tục theo dõi và giúp ứng viên trong quá trình ứng tuyển, tư vấn, hướng dẫn và giúp họ nắm bắt cơ hội việc làm. Headhunter sẽ tiếp tục hỗ trợ ứng viên cho đến khi họ tìm được việc làm phù hợp.


Tại Talemy, sự “reliable" luôn được đặt lên hàng đầu. Điều đó không chỉ thể hiện ở việc tìm kiếm nhân sự về cho doanh nghiệp mà còn việc giữ quan hệ, kết nối với các ứng viên tiềm năng của mình. Với các doanh nghiệp, Talemy không cố gắng tuyển người giỏi nhất mà là tuyển người phù hợp nhất và cố vấn cho các doanh nghiệp về các tiêu chí tuyển dụng phù hợp với thị trường lao động. Với các ứng viên, các headhunter tại Talemy luôn tận tâm, tận tình tư vấn cho các bạn từ những điều nhỏ nhất, không chỉ đơn giản và hunting mà còn là tư vấn cho các bạn về những kỹ năng cần thiết để vượt qua các quy trình phỏng vấn tại doanh nghiệp và có công việc ưng ý. 


Kết luận

Headhunter là một thuật ngữ quen thuộc trong lĩnh vực tuyển dụng, đại diện cho việc tìm kiếm và thu thập thông tin về những ứng viên tiềm năng, hay nói vui là phiên bản hiện đại và nâng cấp hơn với bounty hunter (thợ săn tiền thưởng). Mặc dù vậy, headhunter tập trung vào việc chăm sóc ứng viên và giúp họ tìm được việc làm phù hợp. Quy trình làm tuyển dụng của headhunter đặc biệt chú trọng vào việc tiếp cận và hỗ trợ ứng viên trong suốt quá trình tìm việc. Chúc các bạn headhunter sẽ có một hành trình thành công và đáng nhớ trong tất cả những cuộc phiêu lưu của mình! Và mỗi ngày đừng quên nhắc nhở bản thân không trở thành “Bounty hunter" nhé!

Talemy

In search of a way to provide everyone the best place to shine.

Ho Chi Minh, Vietnam

Tran Thi Vung

Linh Tay, Thu Duc

Partner with us

Talemy

In search of a way to provide everyone the best place to shine.

Ho Chi Minh, Vietnam

Tran Thi Vung

Linh Tay, Thu Duc

Partner with us

Talemy

In search of a way to provide everyone the best place to shine.

Ho Chi Minh, Vietnam

Tran Thi Vung

Linh Tay, Thu Duc

Partner with us