WRITTEN BY

LEM

Marketing Executive

Lem Nguyen

SHARE THIS ARTICLE

10 minutes

December 21, 2023

Năm mới genZ chọn gì: các tập đoàn lớn hay công ty startup?

Khi năm mới đến gần, thế hệ Gen Z đối mặt với một quyết định quan trọng liên quan đến lựa chọn sự nghiệp. Doanh nghiệp lớn hay công ty khởi nghiệp, đâu là lựa chọn của GenZ trong năm mới này?

nam-moi-genz-chon-gi-startup-hay-cac-tap-doan-lon
nam-moi-genz-chon-gi-startup-hay-cac-tap-doan-lon

Khi năm mới đến gần, thế hệ Gen Z đối mặt với một quyết định quan trọng liên quan đến lựa chọn sự nghiệp. Liệu họ nên chọn một tập đoàn lớn đã được khẳng định, hay thế giới hứa hẹn và không thể đoán trước của các công ty khởi nghiệp? Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá những yếu tố tạo nên sự khác biệt giữa các công ty khởi nghiệp, tập đoàn lớn và lời khuyên dành cho GenZ để lựa chọn môi trường làm việc phù hợp.  



Các công ty khởi nghiệp đang gia tăng 

Các công ty khởi nghiệp thường là lựa chọn phổ biến của người tìm việc vì chúng mang lại những giải pháp sáng tạo cho các vấn đề xã hội, phá vỡ các hoạt động kinh doanh truyền thống và được coi là một nơi làm việc “ngầu”. Số lượng doanh nghiệp mới ở Anh đã tăng 14% bất chấp tác động ban đầu của đại dịch – vượt xa mức trung bình toàn cầu là 6% theo nghiên cứu của Hacker Young. Với suy nghĩ này, thị trường việc làm khởi nghiệp ở Vương quốc Anh và nhiều thị trường khác cũng đã có bước phát triển đáng kể với những cơ hội mới thú vị xuất hiện trên nhiều lĩnh vực khác nhau.


Môi trường khởi nghiệp thường là một nền văn hóa có nhịp độ nhanh, trong đó sự sáng tạo và giao tiếp được coi trọng. Các công ty khởi nghiệp có xu hướng nhỏ hơn các tập đoàn lớn, đặc biệt là trong giai đoạn đầu phát triển, tạo điều kiện cho nhân viên xây dựng mối quan hệ bền chặt và tự do trao đổi suy nghĩ, ý tưởng. Họ cũng có khả năng hành động nhanh chóng để điều chỉnh các hoạt động kinh doanh và đạt được các mục tiêu đang thay đổi.



Đặc điểm chung của các công ty khởi nghiệp


Có cơ hội phát triển nhiều kiến thức, kỹ năng hơn 

Với việc tham gia vào các công ty khởi nghiệp, thế hệ GenZ sẽ thường xuyên phải đảm nhận những trách nhiệm mới vì quy mô bé. Tuy nhiên, từ đó bạn cũng sẽ có cơ hội đạt được những kỹ năng mà bạn chưa bao giờ nghĩ rằng mình có thể có được ở nhiều bộ phận khác nhau. Đây có thể là một lộ trình học tập tuyệt vời cho bạn để nhanh chóng trở thành một nhân viên “đa zi năng". 


Môi trường có nhịp độ nhanh

Các công ty khởi nghiệp thường là những môi trường có nhịp độ rất nhanh và bạn cần phải chấp nhận sự thay đổi liên tục mà điều này có thể mang lại. Công việc có thể khác nhau hàng ngày và vai trò cũng như nhiệm vụ của bạn có thể thay đổi hoàn toàn từ tuần này sang tuần khác. Với môi trường startup năng động, nhịp độ nhanh này có thể cực kỳ thú vị và mang lại nhiều cơ hội học hỏi và phát triển cho bạn trong công ty. 


Văn hóa doanh nghiệp

Ngược lại với các công ty startup, môi trường doanh nghiệp thường có các quy trình, cấu trúc doanh nghiệp cụ thể. Với nhiều năm kinh nghiệm làm nghề, các tập đoàn có xu hướng cụ thể hoá các quy trình và hoạt động hàng ngày. 


Nhận diện thương hiệu

Các doanh nghiệp lớn sẽ có một thương hiệu nổi tiếng trong lĩnh vực của họ. Điều này cũng sẽ là điểm cộng cho các bạn GenZ khi bổ sung thêm giá trị thương hiệu cho CV của bạn, mở ra nhiều cơ hội việc làm hấp dẫn trong tương lai. 


Vai trò cụ thể

Các vị trí trong công ty thường có vai trò và nhiệm vụ được xác định rõ ràng. Các tổ chức doanh nghiệp cũng có các quy trình được xác định rõ ràng, điều này có thể giúp các bạn GenZ chuyên môn hoá các vai trò của mình. Tuy nhiên, về một góc nhìn khác, điều này cũng có thể gây khó khăn cho việc hoàn thành công việc hoặc ảnh hưởng đến “bức tranh toàn cảnh”. 

An toàn và ổn định hơn trong công việc

Các doanh nghiệp lớn hường được thành lập nhiều hơn và có mặt trên thị trường lâu hơn, chính vì vậy mà bạn có thể cảm thấy an toàn và ổn định hơn khi làm việc trong khi các công ty khởi nghiệp có thể chỉ mới tham gia thị trường được vài năm và sẽ điều chỉnh sản phẩm của mình để đáp ứng nhu cầu của thị trường.



GenZ nên làm việc tại một công ty khởi nghiệp hay công ty doanh nghiệp?



Dưới đây là một số dấu hiệu cần tìm để xác định xem bạn có phù hợp hơn với cuộc sống khởi nghiệp hay công ty hay không.


Dấu hiệu bạn nên làm việc khi khởi nghiệp

Hãy đọc phần bên dưới để xác định một số dấu hiệu cho thấy bạn có thể thấy mình hạnh phúc hơn khi làm việc ở một công ty khởi nghiệp hơn là ở một công ty lớn.

  • Bạn thích làm hoặc học những điều mới

  • Bạn đang tìm cách mở rộng trải nghiệm viết mã của mình

  • Bạn muốn truy cập vào vốn chủ sở hữu và quyền chọn cổ phiếu

  • Bạn đang tập trung vào tất cả những điều mới mẻ và thú vị trong kinh doanh

  • Bạn thích một đội nhỏ hơn

  • Bạn muốn xây dựng trên những công nghệ mới nhất và tốt nhất

  • Bạn muốn giờ giấc linh hoạt

  • Bạn đang tìm kiếm sự thăng tiến nhanh chóng trong công ty

  • Bạn được khuyến khích bởi rủi ro cao và phần thưởng cao


Dấu hiệu bạn nên làm việc tại công ty doanh nghiệp

Những dấu hiệu dưới đây có thể báo hiệu cho bạn rằng cuộc sống của các doanh nghiệp lớn đang gọi tên bạn. 

  • Bạn thích cấu trúc và vai trò được xác định

  • Bạn thích mức lương ổn định và phúc lợi tốt

  • Bạn đang tìm kiếm sự cố vấn

  • Bạn muốn chuyên về các kỹ năng cụ thể trong lĩnh vực của bạn

  • Bạn thích làm việc với một cơ sở mã trưởng thành hơn

  • Bạn thích làm những dự án lớn, dài hạn hơn là những dự án ngắn hạn

  • Bạn vẫn đang cố gắng quyết định? 

Hãy để Talemy giúp bạn xác định bước đi tiếp theo trong sự nghiệp của mình.


Tuy nhiên, không còn là câu chuyện tập đoàn lớn hay công ty startup, trên tất cả, GenZ lựa chọn tìm kiếm công việc có ý nghĩa


Trước hết, thời thế đã thay đổi và sau cuộc khủng hoảng tài chính, những ưu tiên của mọi người cũng thay đổi. Ưu tiên hàng đầu là cảm thấy GenZ trong năm mới này không còn là lựa chọn môi trường tập đoàn lớn hay công ty startup, thay vào đó chính là lựa chọn một công việc có ý nghĩa. 


Sự phát triển chuyên môn là điều quan trọng nhất

Mặc dù vấn đề tài chính vẫn quan trọng, nhưng đối với Gen Z, việc tạo ra tác động xã hội tích cực và làm việc cho các tổ chức có mục tiêu và giá trị xã hội rõ ràng trở thành một yếu tố quan trọng. Họ muốn công việc của mình phản ánh và thúc đẩy các giá trị như sự công bằng, đa dạng, bền vững, sáng tạo và sự phát triển cá nhân.


Theo một nghiên cứu, 78,3% nhân sự GenZ cho rằng "đào tạo và phát triển chuyên môn" là yếu tố vô cùng quan trọng trong việc lựa chọn doanh nghiệp. GenZ muốn có cơ hội học hỏi và phát triển kỹ năng chuyên môn của mình trong môi trường làm việc. Họ không chỉ đơn thuần tìm kiếm một công việc ổn định, mà họ muốn có thể nâng cao trình độ và đạt được thành công trong lĩnh vực mình lựa chọn. Điều này đồng nghĩa với việc doanh nghiệp phải đảm bảo cung cấp chương trình đào tạo chuyên sâu và cơ hội phát triển cho GenZ.


Linh hoạt và sáng tạo là chìa khóa

GenZ không chỉ muốn có sự phát triển chuyên môn, mà họ cũng đặt sự linh hoạt và sáng tạo vào hàng đầu tiêu chí lựa chọn công việc. Theo một nghiên cứu của Forbes, 77% GenZ cho rằng giờ làm việc linh hoạt là yếu tố quan trọng để nâng cao năng suất làm việc. Thế hệ này muốn có quyền tự quản lý thời gian và không bị ràng buộc bởi những giờ làm việc cố định. Họ tin rằng sự linh hoạt sẽ giúp tạo ra môi trường làm việc sáng tạo và khuyến khích sự đóng góp ý tưởng mới.



Kết luận 

Mặc dù cả nhân viên khởi nghiệp và công ty đều có thể tranh luận rằng trải nghiệm của GenZ sẽ tốt hơn cho sự nghiệp của các bạn ấy, nhưng điều quan trọng nhất là tìm được môi trường phù hợp. Thế hệ GenZ có những tiêu chuẩn và mong muốn riêng trong việc tìm kiếm công việc. Họ không chỉ lựa chọn làm việc tại các tập đoàn lớn hay các công ty startup, hơn tất cả, thế hệ này cần tìm kiếm công việc có ý nghĩa và tạo cho họ cơ hội học hỏi và phát triển chuyên môn. Sự linh hoạt và sáng tạo cũng là những yếu tố quan trọng mà GenZ đặt vào hàng đầu tiêu chí công việc của mình. Doanh nghiệp cần nhìn nhận và đáp ứng các yêu cầu này để thu hút và giữ chân những nhân tài trẻ này trong thời đại số hóa ngày nay.

Talemy

In search of a way to provide everyone the best place to shine.

Ho Chi Minh, Vietnam

Tran Thi Vung

Linh Tay, Thu Duc

Partner with us

Talemy

In search of a way to provide everyone the best place to shine.

Ho Chi Minh, Vietnam

Tran Thi Vung

Linh Tay, Thu Duc

Partner with us

Talemy

In search of a way to provide everyone the best place to shine.

Ho Chi Minh, Vietnam

Tran Thi Vung

Linh Tay, Thu Duc

Partner with us