WRITTEN BY

LEM

Marketing Executive

Lem Nguyen

SHARE THIS ARTICLE

10 minutes

December 4, 2023

Trăn trở dịp cuối năm: “Nhảy việc hay đợi thưởng Tết?"

Thời điểm cuối năm và bài toán nhảy việc là nên hay không nên dường như chưa bao giờ hết “hot” với mọi người đi làm. Vậy đâu là những điểm bạn cần cân đong đo đếm trước khi đưa ra quyết định cho mình?

nhay-viec-hay-thuong-tet
nhay-viec-hay-thuong-tet

Làm việc hì hục cả năm trời, đến gần Tết phát hiện chán công ty quá trời nhưng lại đắn đo không muốn nghỉ làm bởi sắp được nhận lương tháng thứ 13 và thưởng Tết, lúc này, các anh chị em nhân viên không biết phải làm sao, “đứng giữa hai dòng nước, chọn một dòng hay để nước trôi" giống như bài đăng gây sốt mỗi dịp cuối năm dành cho dân văn phòng trên facebook: “Phát hiện khá nhiều anh chị em đang phân vân giữa chuyện xin nghỉ việc và tiếc tiền thưởng Tết". Hôm nay, hãy ngồi xuống, uống chén trà và cùng đàm đạo với Talemy về vấn đề nhức nhối này nhé!


Phe liều lĩnh nhảy việc trước Tết


Vào thời điểm cuối năm, đợi lương tháng 13 – thưởng Tết hay nắm bắt cơ hội việc làm trong mơ? Trả lời cho câu hỏi này thực chất là bạn đang tính toán bài toán đánh đổi giữa tiền thưởng với thu nhập tương lai. Theo tổ chức Legal Technology Solutions (LTS), với một nền kinh tế phát triển tốt, nhân viên khi nhảy việc sẽ được tăng ít nhất 20% lương, so với mức tăng mỗi năm chỉ từ 5 – 10%. Không chỉ mức lương tăng cao hơn, người lao động còn có cơ hội học hỏi các kiến thức và kỹ năng ở môi trường mới, mở rộng lộ trình phát triển nghề nghiệp và thăng tiến trong công việc mới cũng như được thử sức ở môi trường, đối tác, đồng nghiệp mới. 



Bên cạnh đó, có một sự thật là thị trường tuyển dụng Việt Nam sau Tết Âm Lịch, rơi vào quý 1 và quý 2 hàng năm lúc nào cũng được đánh giá là sôi động bùng nổ, tất nhiên cũng là thời kỳ “khắc nghiệt” nhất trong năm bởi đa số người đi tìm việc có tâm lý đợi thưởng và nhảy việc sau Tết. Theo tổng kết nghiên cứu về chiến lược của hai giáo sư Kim và Mauborgne tại Viện INSEAD của Pháp, chiến lược “Đại dương xanh” là chiến lược tìm kiếm cho mình những cơ hội trong một môi trường không có cạnh tranh hoặc sự cạnh tranh là không cần thiết, thì có thể nói thời điểm cuối năm này chính là “đại dương xanh” của người tìm việc, là cơ hội đón đầu những cơ hội việc làm và giảm tỉ lệ chọi của mình xuống thấp nhất có thể, đặc biệt là ở những trung tâm kinh tế lớn và nhiều sự cạnh tranh. Vậy nên, khi nhảy việc trong thời điểm trước Tết, đó là bạn đã đi ngược với đám đông, đi trước một bước, giảm sự cạnh tranh cho chính bản thân mình, chớp được nhiều cơ hội hấp dẫn mới. 

Hơn thế nữa, nhiều người đi làm thường nhắc bản thân rằng đợi làm đủ 2 năm, hay 3 năm để chờ cơ hội được thăng chức mà bỏ qua nhiều cơ hội việc làm mới. Tuy nhiên, ở thời đại mới hiện nay, điều đó chưa chắc đã đúng. Vậy nên, việc liều lĩnh nhảy việc trước Tết cũng là cơ hội để bạn “định giá" lại bản thân trên thị trường lao động, để nhận biết bản thân mình thực sự giỏi hay chưa giỏi mảng nào, từ đó có thể cập nhật, phát triển bản thân nhiều hơn. Biết mình, biết ta, trăm trận trăm thắng đúng không nào quý vị!



Phe tiếc tiền thưởng Tết


Trái ngược lại với phe liều lĩnh, nhiều anh chị em nhân viên lựa chọn ở lại công ty nhận lương tháng thứ 13 và thưởng Tết dù đã quá chán chường, không còn động lực, nhiệt huyết với công việc. Theo một báo cáo về thị trường lao động hiện nay, số người đi làm lựa chọn ở "càng lâu càng tốt" đứng vị trí thứ 2, với tỷ lệ là 16,25%. Có lẽ đó chính là lý do khiến họ quyết tâm “bám càng" công ty để nhận lương tháng thứ 13 và thưởng Tết rồi mới suy xét đến quyết định chọn nhảy việc. 



Sở dĩ có sự lựa chọn này cũng là do nhiều người có suy nghĩ rằng mình làm cả năm trời, ngu gì mà không ở lại nhận thưởng Tết, bây giờ mà rời đi thì coi như “mất trắng" quyền lợi của mình. Hơn nữa, việc nhận thưởng Tết có thể mang lại sự ổn định tài chính trong thời kỳ cuối năm, cũng như chính bản thân muốn ổn định lâu dài tại công ty hiện tại. Và các chế độ phúc lợi như bảo hiểm và chế độ nghỉ phép được ưu tiên, đảm bảo hơn thay vì rủi ro bước sang một doanh nghiệp mới, làm quen với môi trường mới tinh. 


Và cũng do thời điểm cuối năm là lúc các công ty thường 'đóng băng' việc tuyển dụng, nhân viên cũng ít nghỉ việc nên cơ hội bạn 'chen chân' vào là khá khó khăn. Và các doanh nghiệp sẽ mở rộng cơ hội tuyển dụng vào đầu năm sau, khi đó tình hình ổn định hơn, các anh chị em nhân viên mới tính chuyện 'nhảy việc' để an toàn”.


Lời khuyên của Talemy

Dù ở lại nhận thưởng Tết hay nhảy việc đều là những quyết định phải suy xét vô cùng kỹ lưỡng. Lời khuyên của Talemy dành cho các bạn trong trường hợp này chính là hãy chuẩn bị đầy đủ những hành trang cần thiết để có thể linh hoạt trước mọi trường hợp. 


Đọc thêm: Recruiter “xịn" cần trang bị những gì?


Bên cạnh đó, bạn cũng nên cân nhắc tình hình tài chính của bản thân và lợi ích ngắn hạn và dài hạn của việc nhận lương tháng thứ 13 và thưởng Tết. Nếu bạn cần một nguồn thu nhập ổn định và không muốn chấp nhận rủi ro tài chính khi chuyển việc, việc ở lại có thể là lựa chọn hợp lý và đảm bảo rằng bạn đã có một kế hoạch và chuẩn bị tốt. 



Cuối cùng, hãy lắng nghe cảm nhận và suy nghĩ của bản thân. Tìm hiểu mọi khía cạnh và trọng tâm trong sự nghiệp của bạn. Quyết định này phụ thuộc vào mục tiêu và giá trị cá nhân của bạn. Hãy tự tin và tin tưởng vào quyết định của mình.


Trong thời điểm cuối năm “nhạy cảm” này, khi ứng tuyển thông qua Talemy, các recruiter consultant chúng mình luôn ưu tiên các quyền lợi của ứng viên và các doanh nghiệp đối tác để cho phương án tối ưu nhất cho hai bên, để các khách hàng cũng tuyển được nhân tài với chi phí phù hợp, còn ứng viên cũng ứng tuyển với đầy đủ quyền lợi hấp dẫn.


Tổng kết


Tuy nhiên, bất kì quyết định nào cũng có thể tiềm ẩn những rủi ro. Tuy nhiên, quyết định cuối cùng nên dựa trên sự đánh giá cẩn thận của bạn với tình huống cá nhân và mục tiêu sự nghiệp. Talemy khuyên các bạn rằng hãy chuẩn bị đầy đủ và kỹ lưỡng các kỹ năng cần thiết trước khi đưa ra bất kỳ quyết định nào nhé!

Talemy

In search of a way to provide everyone the best place to shine.

Ho Chi Minh, Vietnam

Tran Thi Vung

Linh Tay, Thu Duc

Partner with us

Talemy

In search of a way to provide everyone the best place to shine.

Ho Chi Minh, Vietnam

Tran Thi Vung

Linh Tay, Thu Duc

Partner with us

Talemy

In search of a way to provide everyone the best place to shine.

Ho Chi Minh, Vietnam

Tran Thi Vung

Linh Tay, Thu Duc

Partner with us