WRITTEN BY

Talemy employees

Olivia Tran

Recruitment Consultant

Talemy

SHARE THIS ARTICLE

10 minutes read

February 5, 2023

Trở thành một Recruitment Consultant

Mình có những người bạn đã đi thực tập hoặc đi làm từ năm thứ hai hay thậm chí cũng có người đi rất sớm từ năm nhất. Việc thực tập hoặc đi làm sớm đến từ mong muốn trau dồi bản thân, từ đó sớm đạt được thành công mà thế hệ trước có thể mất nhiều thời gian hơn để có được.

Talemy employees smiling with a headline, becoming a recruitment consultant
Talemy employees smiling with a headline, becoming a recruitment consultant

Mình có những người bạn đã đi thực tập hoặc đi làm từ năm thứ hai hay thậm chí cũng có người đi rất sớm từ năm nhất. Việc thực tập hoặc đi làm sớm đến từ mong muốn trau dồi bản thân, từ đó sớm đạt được thành công mà thế hệ trước có thể mất nhiều thời gian hơn để có được. Tuy nhiên, việc đi làm sớm cũng có hai mặt của nó, có người sẽ học được nhiều, có người sẽ… chẳng học được gì cả, thậm chí còn cảm thấy mông lung hơn về định hướng sự nghiệp của bản thân.




Vậy tình huống trớ trêu này từ đâu mà ra? Theo một bài báo mình đọc được trên LinkedIn của Wes Dove (1), mình nhận ra được rằng phần lớn sẽ đến từ độ “chuẩn chỉnh" trong quá trình nhập môn (gọi là onboarding). Bản thân Gen Z là một nguồn nhân sự trẻ trong thị trường lao động. Vậy nên, có một phần nào còn mông lung khi tham gia vào những công việc mới khi đi làm sớm. Tuy nhiên, khá là may mắn, mình được định hướng ngay từ những ngày đầu “chân ướt chân ráo” đi làm tại Talemy. Quá trình onboarding chi tiết và có hệ thống đã khiến mình có thể đạt được kết quả “đỏ cả tình cả bạc” chỉ trong vòng ba tháng.


  1. Định hướng nghề nghiệp rõ ràng

Hồi đầu chập chững bước vào con đường tuyển dụng, mình khá mông lung, vì định hướng lúc ấy khá rộng; vừa muốn làm tuyển dụng nội bộ, tuyển dụng cấp cao (headhunting), lẫn cả đào tạo và phát triển. Để “bóp lại cho đỡ méo” sự mơ hồ, CEO của Talemy đã lên lịch một buổi CFR (Conversation, Feedback, & Recognition) đầu tiên và đưa ra những chân dung rõ ràng về con đường sắp tới về nhân sự. Từ những diễn giải rõ ràng về con đường của từng nhánh trong nhân sự, mình cuối cùng đã đặt được cho bản thân một con đường: “Trở thành một Recruitment Consultant cứng về nghiệp vụ trong ba tháng đầu". Điều này đối với một sinh viên năm hai tưởng như không thể đạt được vì mình chỉ đi làm với mong muốn được học hỏi thôi.


Quá trình onboarding chi tiết và có hệ thống đã khiến mình có thể đạt được kết quả “đỏ cả tình cả bạc” chỉ trong vòng ba tháng.


Nhưng sau ba tháng tập trung vào định hướng và quyết tâm đạt được mục tiêu, mình đã khá tự hào với kết quả hiện tại của mình (với hai deal chốt thành công, một vị trí lead và một vị trí manager).



  1. Kết hợp tầng “Hiểu” và tầng “Áp dụng” một cách hài hoà

Để đạt được thành công nhỏ này sau ba tháng, Talemy đã có những buổi “học tập” (training) cực kỳ sâu về chuyên môn. Sau khi học xong mình mới biết là Talemy áp dụng Thang đo Bloom (Bloom's taxonomy) (2) khá hài hoà, đặc biệt ở hai tầng Hiểu và Áp dụng.

Khi tham gia những buổi training, mình luôn được tương tác, đưa ra ý kiến riêng, được hỏi về kiến thức, được luyện tập tình huống để bản thân có thể hiểu hơn về không chỉ chuyên môn mà còn chính sản phẩm tuyển dụng của Talemy. Đây là những cách thức mà Talemy làm để biến mình từ tầng Nhớ đến tầng Hiểu. Những bài học từ “Tâm lý và hành vi con người” đến “Tinh chỉnh và tạo quá trình làm tuyển dụng riêng cho bản thân” thường không bao giờ là lý thuyết suông mà luôn thực tiễn và hoàn toàn có thể áp dụng ngay được.


Mình nghĩ đây cũng là điều Talemy muốn hướng tới trong những buổi học này vì học xong, ngày hôm sau mình thực hành với tình huống thật luôn. Mình còn nhớ một ngày sau buổi học “Phá băng và xây dựng niềm tin với ứng viên”, mình đã được cầm máy và trao đổi với ứng viên luôn. Ngắn gọn là học xong làm luôn! Từ tầng Hiểu, mình đã được “kéo” sang tầng Áp dụng nhanh như con quay.


Có thể nói rằng cơ hội học ở Talemy không thiếu, chỉ sợ thiếu thời gian để thẩm thấu mà thôi.


  1. Học hỏi từ những sai lầm và không ngừng cải tiến chính là chìa khóa của mọi doanh nghiệp thành công. – Bill Gates.

Ai trong chúng ta đều sợ sai lầm, vì trong bối cảnh làm việc nhóm, sai lầm của cá nhân có thể ít nhiều ảnh hưởng tới kết quả của tập thể. Nhưng ở Talemy, điều đáng sợ hơn là sau khi sai, bạn không có bài học nào được rút ra, nghĩa là bạn đang sai lầm một cách vô ích.


Với một kiến thức mới, cách học nhanh nhất chính là bạn cần mắc sai lầm. Trước khi bắt đầu vào những công việc đầu tiên, mình đã được giao “nhiệm vụ”: Sai càng nhiều càng tốt (Fail fast and Learn fast). Đây là một trong những chiến thuật được áp dụng rất nhiều trong mọi khía cạnh của kinh doanh, đặc biệt là trong ngành công nghệ thông tin hay nghiệp vụ quản lý dự án (3). Talemy đã lấy ý tưởng và “kết hợp” nó vào trong quá trình đào tạo. Đặc biệt, ở Talemy, chúng mình được quyền sai rất nhiều. Nhưng khi mắc sai lầm, đồng nghĩa với việc rút kinh nghiệm và không bao giờ gặp lại nó, đó chính là chìa khóa giúp Taleminions học nhanh (Learn fast).


Talemy employees vintage portrait


Hiện tại, mình đã luôn có một hướng tiếp cận công việc nhanh và hiệu quả hơn cả đó chính là “thử”. Thử để mình có thể sai. Sau đó, bản thân mình sẽ biến những sai lầm đó thành một kết quả có ích, những bài học đúc kết riêng, để sau đó phát triển hơn so với mình bây giờ.


Học hỏi từ những sai lầm và không ngừng cải tiến chính là chìa khóa của mọi doanh nghiệp thành công. – Bill Gates.

Tạm dịch từ: Learning from mistakes and constantly improving products is a key in all successful companies. - Bill Gates



  1. Công việc nặng nhưng vui

Đương nhiên, không ai muốn đi làm mà có những công việc nặng nhọc đến mức sức khỏe tâm lý bị ảnh hưởng. Đối với mình, an toàn tâm lý (Psychological safety) khi đi làm vẫn sẽ luôn là yếu tố quan trọng để mình có thể gắn bó. Mình cũng tin rằng, Gen Z luôn mang cho mình mong muốn được cân bằng giữa công việc và cuộc sống.


Ở Talemy, mình thực sự cảm thấy khối lượng công việc không hề nhẹ. Yếu tố quyết định độ nặng là do tính chất của công việc là làm việc hai đầu. Mình sẽ đóng vai trò với một đầu là để trao đổi thông tin với khách hàng, nhóm của mình, và một đầu trao đổi với lượng ứng viên lớn. Đơn giản thì, mình như trong một “mối tình tay ba” vậy, quay như chong chóng. Đặc tính này chỉ ở trong phòng Tuyển dụng (team Recflag) và phải cần một sự kiên trì và sự chỉn chu nhất định để hoàn thành được công việc này. Có những thời gian mình gặp khó khăn về cân bằng giữa sức khỏe tinh thần và công việc. Nhưng đổi lại, lượng kiến thức và sự động viên của mọi người luôn là “bánh ngọt" mà mình luôn cần sau một ngày làm việc tập trung.


Đối với mình, vấn đề của mình phải do mình giải quyết. Tuy nhiên, mình rất yên tâm vì tại Talemy mình chưa bao giờ phải đi một mình, chưa bao giờ lạc lõng cả. Những buổi chia sẻ, CFRs (Conversation, Feedback, & Recognition) từ những Taleminions luôn là những buổi vừa hài hước mà vừa bổ ích.


  1. Bộ quà đáng yêu không kém

Thực ra, mục này công ty nào cũng có, nhưng mình thấy đáng yêu quá nên mình chia sẻ luôn. Phải nói là mình chưa thấy công ty nào tặng sách cho nhân viên làm quà chào mừng (Welcome Kit) luôn ấy. Và món quà đáng yêu này cũng có mục đích riêng của nó, với văn hóa công ty là ACT (Accountability, Curiosity, Tenacity), Talemy luôn khuyến khích mình đọc sách để giữ vững văn hóa “Curiosity”. Đặc biệt, cuốn sách được chọn cũng phản ánh đầy đủ hướng đi của công ty về nhân sự: Work Rules của Laszlo Bock. Ngoài sách ra, mình còn được nhận thêm bộ hình dán mang màu sắc Talemy siêu dễ thương không kém nữa.



Khác với một nhân sự trưởng thành, một nhân sự Gen Z như mình còn cần cân bằng giữa việc học trên trường với công việc, vì đâu cũng là kiến thức và cần được học hỏi, và ở Talemy, mình có cơ hội đan xen hai yếu tố này một cách siêu mượt. Đứng giữa một biển kiến thức như vậy mình được tôn trọng và định hướng nghề nghiệp. Một Gen Z bận bịu như mình được tập trung vào các thế mạnh và được xem như một nhân sự đồng hành lâu dài, "được" sai và sửa sai.


Nếu nhìn lại ba tháng vừa qua, mình tự cảm nhận thấy mình phát triển, về cả chuyên môn và nhìn nhận về thị trường lao động. Đặc biệt, những tư duy mới và cách tiếp cận công việc của bản thân cũng thay đổi. Kết quả là mình đã được trở thành một Recruitment Consultant thực thụ với thành quả: “Sau ba tháng, Olivia đã chốt được vị trí Retailer Development Manager”.

Talemy

In search of a way to provide everyone the best place to shine.

Ho Chi Minh, Vietnam

Tran Thi Vung

Linh Tay, Thu Duc

Partner with us

Talemy

In search of a way to provide everyone the best place to shine.

Ho Chi Minh, Vietnam

Tran Thi Vung

Linh Tay, Thu Duc

Partner with us

Talemy

In search of a way to provide everyone the best place to shine.

Ho Chi Minh, Vietnam

Tran Thi Vung

Linh Tay, Thu Duc

Partner with us